Thực Đơn Cho Người Bị Táo Bón Hàng Ngày

Thực đơn cho nguời bị táo bón gồm những món gì? Bổ sung các loại thực phẩm trị táo bón vào khẩu phần ăn hàng ngày để cải thiện triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Các loại đậu, sữa chua, kiwi, súp lơ xanh, khoai lang,…là những nguồn cung dồi dào chất xơ, có tác dụng nhuận tràng tốt.

Thực đơn cho người bị táo bón

Đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất: đạm, chất béo, tinh bột, vitamin – khoáng chất là yêu cầu cơ bản trong một khẩu phần ăn của người bình thường. Riêng đối với người bị táo bón thì sao?

Chế độ ăn uống khoa học ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nói chung và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa. Để ngăn ngừa táo bón và cải thiện bệnh, người bệnh trước tiên cần thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày. Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, gồm nhiều chất xơ, ít chất béo sẽ giúp giảm táo bón.

Thế nên, trong thực đơn cho người bị táo bón hàng ngày, bạn hãy bổ sung những thực phẩm sau:

a. Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều chất xơ hơn hẳn các thực phẩm khác. Nghiên cứu đã chỉ ra, mỗi cốc đậu sẽ cung cấp khoảng 10g chất xơ. Một số loại đậu giàu chất xơ giúp cải thiện táo bón như:

+ Đậu lăng

+ Đậu xanh

+ Đậu đỏ, đậu đen

+ Đậu Hà Lan

Bạn có thể dùng các loại đậu này để nấu chè, súp, salad hoặc làm bánh vừa khoái khẩu vừa hỗ trợ đi tiêu dễ dàng.

Xem thêm: táo bón có nên uống cà phê

b. Sữa chua

Ăn một hủ sữa chua trong mỗi bữa ăn phụ hoặc buổi sáng sẽ là món cần thiết trong thực đơn cho người bị táo bón hàng ngày. Sữa chua cung cấp nguồn lợi khuẩn probiotics giúp ức chế hoạt động của các vi sinh vật có hại, nâng cao sức khỏe đường ruột, làm mềm phân. Người bị táo bón nên ăn khoảng 180ml sữa chua mỗi ngày. Thực hiện thói quen này trong khoảng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả tích cực.

Xem thêm: bổ sung chất xơ cho người táo bón

c. Các loại rau xanh

Rau má, rau mồng tơi, rau ngót, rau đay, diếp cá, mướp đắng, rau dền,…là những loại rau có tính mát, trị nóng trong và bổ sung chất xơ rất tốt cho người bị táo bón. Đặc biệt là súp lơ xanh.

Loại súp lơ xanh chứa nhiều sulforaphane, một hoạt chất có tác dụng bảo vệ ruột, kích thích đi tiêu bằng cách ức chế sự sinh trưởng của các vi khuẩn có hại. Hơn nữa, bông cải xanh còn bổ sung nguồn nước, chất xơ, các vitamin A, B, C, D, E, K cùng các khoáng chất; canxi, magie, sắt, kẽm, đồng,…Những chất này giúp chống táo bón, cải thiện sức khỏe một cách tổng thể. Và các loại rau xanh chính là nguồn thực phẩm cần thiết nhất phải bổ sung vào thực đơn cho người bị táo bón ăn uống hàng ngày cho người bị táo bón.

Xem thêm: bị táo bón có nên ăn mì tôm không

d. Trái cây có múi

Cam, quýt, chanh, bưởi,…là nhóm trái cây có múi, rất giàu pectin. Đây là một loại chất xơ hoàn tan có khả năng đẩy nhanh tốc độ co bóp cơ ruột, rút ngắn thời gian di chuyển của thức ăn xuống đại tràng.

Thêm vào đó, chất naringenin có trong nhóm trái cây có múi còn có tác dụng làm tăng tiết dịch vào đại tràng, mang tác dụng nhuận tràng. Nếu bạn không muốn táo bón bu bám dai dẳng thì đừng quên ăn các loại quả này thường xuyên.

e. Kiwi

Trong 1 quả kiwi có chứa khoảng 2,5 gram chất xơ và nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho hệ đường ruột. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, kiwi còn có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, giúp phân được tống xuất ra ngoài dễ dàng hơn. Mỗi ngày người bị táo bón nên ăn 2 quả kiwi sẽ giúp làm tăng số lần đi tiêu.

f. Lê, táo

Cũng giàu chất xơ như kiwi, quả lê quả táo còn chứa glucitol. Chất xơ tham gia vào quá trình tạo khối cho phân, kích thích nhu động ruột co bóp mạnh hơn, glucitol thì lại hoạt động như một chất nhuận tràng. Để phát huy tối đa hiệu quả, bạn hãy ăn các loại trái cây này dưới dạng tươi và ăn luôn cả vỏ.

g. Rau bina

Một chén rau bina nấu chín cung cấp cho cơ thể khoảng 4,3 gram chất xơ, tương đương với 17% lượng chất xơ cơ thể cần trong một ngày. Điều này giúp làm tăng trọng lượng của phân và giúp chất thải đi qua đường ruột dễ dàng hơn. Bạn có thể chế biến rau bina thành các món: canh, luộc, trộn salad, nước ép,…

h. Nên thêm khoai lang vào thực đơn hàng ngày cho người bị táo bón

Khoai lang cũng là loại củ được khuyến cáo bổ sung trong thực đơn cho người bị táo bón. Trong 1 củ khoai lang chứa khoảng 3,8gram chất xơ, có tác dụng giúp tăng chuyển động của nhu động ruột. Nhờ đó, phân được di chuyển qua đường ruột dễ dàng, hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm chứng táo bón.

Như vậy, chỉ cần bổ sung các thực phẩm, nhóm thực phẩm trên vào thực đơn cho người bị táo bón sẽ giúp bạn sớm tiêu táo, tự do đại tiện, tự do ăn uống. Nếu bạn đang đối diện với tình trạng táo bón nặng và muốn cung cấp lượng chất xơ dồi dào để nhanh đẩy phân ra ngoài thì hãy tham khảo dung dịch Giấp Cá Fos.

Sản phẩm thảo dược được chiết xuất từ thành phần diếp cá và chất xơ hòa tan fos là giải pháp tối ưu cho tình trạng táo bón lâu ngày ở trẻ em và người lớn, mang lại hiệu quả sau 1 -2 ngày sử dụng. Hương vị thơm ngon, không có mùi tanh của diếp cá, dạng gói nước tiện dụng, thẩm thấu cao.

Dung dịch Giấp Cá Fos dưới sự phân phối của CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC TÂM DƯỢC hiện nay đã có mặt tại hầu hết các nhà thuốc trên toàn quốc. Bạn có thể tham khảo thông tin sản phẩm và đặt mua tại địa chỉ:

Nếu cần tư vấn, bạn hãy liên hệ qua Hotline: 0798 16 16 16 – 0708 18 66 60 – 0828 88 16 16  để được hỗ trợ miễn phí!

Hi vọng nội dung bài viết đã mang đến bạn thông tin bổ ích nhằm giúp quá trình cải thiện táo bón được diễn ra trơn tru, tốt đẹp hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.