Chất xơ là gì? Vai trò của chất xơ trong phòng chống táo bón

Chất xơ, hay còn được gọi là xơ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật  mà cơ thể không thể tiêu hóa được. Nhờ đó chất xơ có thể  di chuyển từ dạ dày, qua ruột non tới ruột già rồi thải trừ ra ngoài dưới dạng nguyên vẹn. chất xơ làm tăng khối lượng khẩu phần ăn , nó làm bạn cảm thấy no nhanh hơn, vì vậy cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Việc sử dụng chất xơ còn giúp cơ thể cảm thấy no lâu, khiến ta không còn thèm ăn. Điều này giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa táo bón, làm mềm phân. Đặc biệt với phụ nữ mang thai và trẻ em, những đối tượng thường xuyên bị táo bón, nên dùng nhiều loại chất này, để hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Đối với phụ nữ thường xuyên được sử dụng chất xơ khi còn nhỏ, và vào lúc bắt đầu trưởng thành, có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn so với số còn lại.

Mỗi người cần bao nhiêu chất xơ cho chế độ ăn mỗi ngày

Đối với trẻ từ 2 – 5 tuổi, lượng chất xơ nên sử dụng vào khoảng 15 gram mỗi ngày. Khi trẻ lớn hơn, từ 5 – 11 tuổi, hàng ngày, mẹ hãy cho con sử dụng 20 gram chất xơ, để giúp bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, trẻ ở độ tuổi từ 11 – 16, lượng chất xơ cần dùng mỗi ngày là 25 gram, và từ 16 – 18 tuổi, là 30 gram mỗi ngày. Đối với người lớn ở Việt Nam, lượng chất xơ được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, vào khoảng 20 gram mỗi ngày, là tốt nhất cho cơ thể.

Sử dụng quá nhiều hay quá ít chất xơ cũng không mang lại kết quả tốt cho cơ thể

Khi sử dụng nhiều hơn so với nhu cầu mỗi ngày, chúng có thể sẽ khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu và gây cản trở cho sự hấp thu các khoáng chất như là sắt, magie, kẽm và calci…Còn khẩu phần ăn quá ít chất xơ sẽ cảm thấy nhanh đói, tăng nguy cơ bị táo bón và mắc bệnh trĩ, tăng nguy cơ về tim mạch cũng như lượng đường trong máu

Vai trò của chất xơ trong táo bón

Chất xơ tuy được xem là thành phần không có dinh dưỡng nhưng lại là chìa khóa vàng với chứng táo bón. Những tác dụng của chất xơ trong chống táo bón được ghi nhận bao gồm:

  • Khi vào ruột, chất xơ hút nước và trương lên làm tăng thể tích và làm mềm phân. Bên cạnh đó, nó còn giúp kích thích thành ruột, làm tăng nhu động ruột, tăng co bóp để tống phân ra ngoài.
  • Giúp việc đi ngoài được thực hiện đều đặn, từ đó giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu.
  • Chất xơ hòa tan khi vào cơ thể hút nước tạo thành dạng gel. Loại gel này làm chậm lại quá trình tiêu hóa và do đó quá trình hấp thu thức ăn được thực hiện triệt để. Ngoài ra, nó còn giúp hệ lợi khuẩn đường ruột phát triển, bổ trợ tốt cho hoạt động phân giải, hấp thụ thức ăn và đào thải chất dư thừa.

 

Bổ sung chất xơ như thế nào cho hợp lý:

–  Nên sử dụng chất xơ trong thiên nhiên hơn chất xơ chế biến, vì chất xơ trong thiên nhiên có hai loại tan trong nước và không tan trong nước.

– Không nên ăn chất xơ nấu quá nhừ vì nó chuyển thành dạng bột đường. Vì vậy nếu có thể ăn rau vừa chín tới, đặc biệt rau sống và rau còn giòn.

– Rửa trái cây và rau trước khi dùng để loại bỏ hoá chất bảo vệ thực vật. Tốt nhất ăn trái cây không nên gọt vỏ vì lớp này có nhiều chất xơ không hoà tan trong nước.

– Giữa hai bữa ăn, nên dùng trái cây khô khi đói.

– Chất xơ trong khẩu phần ăn tăng từ từ để bộ máy tiêu hoá thích nghi được với món ăn khó tiêu này và tránh đầy bụng.

– Uống nhiều nước, vì chất xơ hút khá nhiều nước trong ruột.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.